Ảnh Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, P.Chủ tịch HĐQT Thường trực HDBank trao giải cho kỳ thủ khiếm thị Nguyễn Mạnh Hùng trong Giải Cờ vua Quốc tế HDBank 2016
Nhưng cũng có một số DN chọn cách đi riêng. CSR, trong chiến lược và tầm nhìn của họ, là đóng góp vì lợi ích lâu dài của cộng đồng, xã hội. Yếu tố thương hiệu chỉ là mục tiêu phụ, đi sau. Chọn cờ vua để tổ chức Giải đấu Quốc tế, làm CSR của Ngân hàng HDBank, là một ví dụ.
Cờ vua, môn khó với… thương hiệu
Là một trong những trò chơi trí tuệ phổ biến nhất trên thế giới với hàng triệu triệu người có thể chơi, theo dõi tại nhà riêng, trong câu lạc bộ, trên thiết bị trực tuyến và ngay trong các giải đấu, nhưng khác với những bộ môn đòi hỏi “đức tin” của những “tín đồ”, cờ vua là môn thể thao trí tuệ mà mỗi bước đều có tính nghệ thuật và phát triển tư duy, cá nhân con người.
Đặc thù đó khiến cờ vua ít khi được quan tâm trong các chiến dịch làm thương hiệu của các DN, đặc biệt nếu so với các môn thể thao dễ thu hút được tín đồ tham gia vì “hiệu ứng đám đông” như bóng đá. Cũng vì lẽ đó mà ở VN, trong khi các giải thi đấu bóng đá đã thu hút nhiều thương hiệu tài trợ, thì cờ vua gần như bị bỏ ngỏ.
Phát biểu trong Lễ bế mạc một giải đấu cờ vua danh giá nhất của quốc gia và hàng đầu châu Á vừa diễn ra tại Việt Nam đầu tháng 3/2016, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Lê Khánh Hải nói rằng, một điều khá đáng tiếc là, tính đến tháng 3/2016, theo xếp hạng của Liên đoàn cờ vua Thế giới, VN đứng thứ 40/170 quốc gia và có những thế hệ kiện tướng vàng như Quang Liêm, Trường Sơn, Thanh Trang, Thảo Nguyên, nhưng vẫn chưa thu hút được các DN, tập đoàn tư nhân cùng tham gia bộ môn có tính phát triển con người, khơi gợi và tôi luyện, nâng cao trí tuệ của con người nhiều nhất.
May mắn là cách đây 6 năm, HDBank đã đồng hành với cờ vua Việt Nam và mục tiêu của HDBank khi tài trợ cho giải cờ vua quốc tế không nhằm mục đích chính là thương hiệu mà tạo sân chơi cho người hâm mộ đến với môn thể thao thú vị, trí tuệ. Thông qua sân chơi này con người gắn kết với nhau hơn, tử tế với nhau hơn, tốt với nhau hơn. Giải Cờ vua HDBank quốc tế ra đời từ đó.
Muốn làm CSR với cờ vua, không thể “show-up”, không thể “tô màu”, không thể ăn xổi ở thì và ghi nhận nhận diện hình ảnh thương hiệu chỉ sau vài ngày, mà đòi hỏi sự bền bỉ, dài lâu.
CSR không chỉ… một vài ngày
Giải Cờ vua quốc tế HDBank đã trải qua 6 mùa thi đấu, mỗi năm một lần và quy mô, đẳng cấp, chất lượng của giải năm sau lại tăng lên so với năm trước. Trong Ban tổ chức, sự đồng hành của Liên đoàn cờ quốc tế, Liên đoàn cờ Việt Nam kết hợp tâm, ý của nhà tài trợ HDBank, đã tạo dựng và dẫn dắt giải đấu qua các mùa và thu hút trên 600 lượt kỳ thủ đến từ 24 quốc gia của 4 khu vực. Giải cờ quốc tế HDBank đã vượt ra khỏi biên giới Việt Nam, vươn tầm ra châu lục.
“Sự hiện diện của các kỳ thủ đẳng cấp quốc tế, có hệ số Elo cao so với hệ số Elo chung của bộ môn cũng theo xếp hạng của FIDE, với HDBank, là một “công thức” thực thi quảng bá thương hiệu tốt nhất. Nhưng đó không hoàn toàn là khuôn hẹp thương hiệu của HDBank. Qua những chuyến đi, những cuộc tỷ thí, giao lưu, tất cả các kỳ thủ – những người có thể ví như “đại sứ” của bộ môn thể thao trí tuệ đến từ các quốc gia sẽ hiểu hơn, yêu hơn con người đất nước Việt Nam. Tình đoàn kết, gắn bó giữa các bên sẽ bền chặt và hàm chứa những giá trị xứng đáng để nâng niu, để ủng hộ lẫn nhau”, TS. Lê Thành Trung, P.TGĐ HDBank chia sẻ.
Cũng theo ông Trung, ở góc độ CSR, Giải cờ vua quốc tế HDBank có đóng góp vì lợi ích cộng đồng to lớn. Ban tổ chức đã định hướng khai thác giá trị của bộ môn nghệ thuật – khoa học – thể thao đầy tính trí tuệ, đầy nhân văn, theo đúng phẩm chất của cờ vua: Mở rộng các giải đấu với các thành phần chuyên nghiệp, ngoài ra có thêm bảng thử thách giành cho phong trào hoặc các kỳ thủ chưa có hệ số Elo. Đặc biệt, Giải Cờ vua Quốc tế 2016 còn có cả thí sinh khiếm thị tham gia. Sự tuyệt vời của công nghệ cũng giúp HDBank và ban tổ chức trong việc nâng giá trị vì cộng đồng của giải đấu lên bậc cao hơn nữa, thông qua việc phát triển các phần mềm ứng dụng (app), tường thuật trực tuyến các giải đấu qua ba cổng thông tin để phục vụ, thu hút, kết nối người xem, người hâm mộ cờ vua trên toàn cầu.
“Muốn làm CSR với cờ vua, không thể “show-up”, không thể “tô màu”, không thể ăn xổi ở thì và ghi nhận nhận diện hình ảnh thương hiệu chỉ sau vài ngày, mà đòi hỏi sự bền bỉ, dài lâu. Trong đó, mỗi một giải đấu là chiến thắng vinh quang của tất cả những người cọ xát, tôi luyện tinh thần cống hiến. Sau mỗi mùa giải, những thông điệp CSR sẽ vẫn còn tiếp tục dư âm và cống hiến, đi từ bàn đấu đến sự hứng khởi và yêu thích hàng triệu người quan tâm, đến với cộng đồng. Về lâu dài, xa hơn nữa chúng tôi tin rằng đây chính là nền tảng của niềm tin – nền tảng của xây dựng thương hiệu – điều mà HDBank có thể sẽ được nhận lại như một mục tiêu sau cùng, với hình ảnh ngân hàng đáng tin – dùng”, ông Trung chia sẻ.
My Mai
Diễn đàn doanh nghiệp https://enternews.vn/lam-csr-voi-co-vua.html